3 chiến lược từ việc tiếp quản GM Việt Nam của VinFast

Với việc tiếp quản GM Việt Nam, Vinfast Car có thể nhanh chóng tiếp cận được thị trường xe hơi VN mà không phải phát triển thị trường từ con số 0 nhờ liên kết với GM để sản xuất đặc biệt là tiếp quản hệ thống phân phối dòng Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Vinfast và ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế ký hợp đồng hợp tác chiến lược tại thị trường Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Vinfast và ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế ký hợp đồng hợp tác chiến lược tại thị trường Việt Nam.

Cùng phân tích 3 chiến lược Vinfast khi thâu tóm thành công MG Việt Nam.

1.  Chiến lược GROWTH
Chắc chắn việc phát triển bổ xung sản phẩm trên thị trường hiện hữu (new product, existing market) luôn là một động thái chiến lược nhằm gia tăng thị phần bằng cách thâm nhập sâu hơn vào thị trường hiện hữu với sản phẩm mới.
Các bạn hẳn còn nhớ nội dung buổi học về chiến lược do tôi chia sẻ vào năm trước 2017 tại HCM và sau đó là HN, trong đó tôi có nói đến các phương thức phát triển của doanh nghiệp trong đó có M&A và Liên kết Chiến lược? Động thái này của Vinfast bao gồm cả hai phương thức này.

Với động thái 2-in-1 này, Vinfast có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường xe hơi VN mà không phải phát triển thị trường từ scratch nhờ liên kết với GM để sản xuất và tiếp quản hệ thống phân phối dòng Chevrolet tại thị trường VN.

Bên cạnh đó, Vinfast cũng mua lại nhà máy sản xuất GM tại Hà Nội. Việc này giúp Vinfast nhanh chóng tiếp cận công nghệ sản xuất của GM, và hầu như ngay lập tức có thể tiếp cận được các nhà cung cấp OEM của GM nằm rải rác khắp nơi trên thế giới, mà nếu Vinfast tự tiếp xúc thí có khi phải mất vài năm mới ký hết các hợp đồng cung cấp OEM cho khoảng 30,000 linh kiện dùng cho xe hơi.

2. Chiến lược Synergy chuỗi giá trị
Mọi người hẳn còn nhớ thông tin đuợc báo chí đăng về việc Vinfast đặt thiết kế mẫu xe hơi từ Ý? Thiết kế có rồi, thì chuỗi giá trị của Vinfast còn thiếu gì? Nhà máy SX xe điện thì đang xây dựng mới, hẳn sẽ còn mất thời gian chạy thử và điều chỉnh, rút kinh nghiệm trước khi có thể hoạt động ổn định.
Với động thái này, Vinfast bổ sung thêm nhà máy sản xuất xe hơi công nghệ truyền thống đã hoạt động ổn định, và hệ thống phân phối Chevrolet mà sau này sẽ là môi trường huấn luyện tuyệt vời khi họ xây dựng hệ thống phân phối cho dòng xe điện sau này.

Như vậy là mọi thứ đã đầy đủ, Vin sẵn sàng cho cuộc chơi xe hơi.

3.Chiến lược tối ưu tài chính
Nhưng động thái này của Vin, không chỉ là phát triển thị trường và liên kết chuỗi giá trị, nó còn nhằm khai thác cơ hội để tối ưu hóa tài chính. Và tôi cho rằng đây mới là một vũ khí cạnh tranh lợi hại của Vin.

Mọi người hẳn còn nhớ những điều kiện ưu đãi mà nhà nước dành cho Vin khi doanh nghiệp này được cấp giấy phép phát triển công nghiệp ô tô?
Một khi Chevrolet thuộc về Vin, thì đương nhiên dòng xe này cũng sẽ được hưởng những ưu đãi mà nhà nước đã cam kết trong giấy phép kinh doanh của Vin! Điều đó có nghĩa là giá thành của dòng xe Chevrolet sẽ trở nên cạnh tranh hơn! Hy vọng với chiến lược Vinfast vạch ra sẽ đem đến cho thương hiệu ô tô Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và chúng ta hãy tin Việt Nam có thương hiệu xe ô tô sánh tầm khu vực và thế giới.

Theo : Tinh Hoa Quản Trị



Chia sẻ bài viết :