Ký hiệu xe số tự động, giải mã các ký hiệu trên cần số xe tự động

Rate this post

Việc nắm vai trò các ký dòng xe số auto hóa sẽ vô cùng đơn giản với phần giải mã ký hiệu & chỉ dẫn lái xe số auto hóa dưới đây.

Hộp số ô tô được phát minh bởi Panhard-Levassor vào năm 1894. Kể từ đây ác đơn vị sản xuất xe luôn tìm cách nâng cấp để giúp quy trình sang số thuận tiện hơn. Năm 1904, hộp số auto hóa chào đời được coi là cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghiệp oto. Lái xe số auto hóa dễ dàng hơn nhiều so với lái xe số sàn, đặc biệt là khi di dời trong thành phố vốn thường xảy ra thực trạng tắc đường, kẹt xe.

Ý nghĩa các ký dòng xe số tự động


Thoạt ngắm, các ký hiệu trên xe số auto hóa thường sẽ có vẻ rườm rà & phức tạp hơn xe hộp số sàn. Một trong những lý do là chúng phần lớn thể hiện bằng tiếng Anh. Nhưng thực chất, cách sử dụng cần số xe auto hóa lại dễ dàng hơn đối với xe số sàn.

Các ký hiệu cơ bản trên cần số oto tự động

Mỗi dòng xe oto thường sẽ có cách thiết kế ký hiệu trên cần số oto không giống nhau. Mặc dù hầu như đều có những xe hộp số tự động đều có các ký hiệu cơ bản:

  • P: Đậu xe (Parking)
  • R: Lùi xe (Reverse)
  • N: Trạng thái tự do (Neutral) hay O, số “mo”
  • D: Số tiến (Drive)
Các ký hiệu cơ bản trên hộp số xe oto số tự động

Các kí dòng xe số auto hóa được bố trí trên cần số xe auto hóa theo trật tự như sau:

  • Số đậu P nằm tại vị trí trên cùng
  • Số lùi R nằm tại vị trí trên, ngay dưới số đậu P
  • Số mo N thường nằm tại vị trí ngay giữa
  • Số D & một vài ký hiệu khác nằm bên dưới số mo N

Các ký hiệu mở rộng trên cần số xe tự động

Bên cạnh những ký hiệu trên cần số oto auto hóa cơ bản trên, các hãng xe oto đẳng cấp thường thêm một vài ký hiệu riêng ứng với mỗi vai trò như:

Chế độ M (Manual: số tay): Chế độ này giúp thao tác như số sàn. Nggười điều chỉnh có thể sang đi đầu, 2, 3, 4… & ngược lại. Chế độ này thường sẽ có thêm ký hiệu dấu “+” tức là tăng số & dấu “-“ tức là giảm số ở chính sách này.

Chế độ S (Sport: thể thao): Chế độ này có công dụng tăng sức mạnh, trợ giúp tăng tốc nhanh, mang lại cảm giác phấn khích, thể dục. Thường sử dụng khi cần vượt xe, đi đường đèo dốc…

Chế độ D1 (Drive 1), D2 (Drive 2), D3 (Drive 3): Đây là các chính sách sản xuất ra độ hãm lớn, thường sử dụng khi xuống dốc, đỗ đèo.

Chế độ OD (Overdrive): Chế độ tăng tốc nhanh, thường sử dụng khi cần vượt gấp hoặc đổ đèo.

Chế độ L (Low): Đây là số thấp. Chế độ nhãm này thường sử dụng cho các tình huống xe phải tải nặng, lên dốc hoặc xuống dốc.

Chế độ B (Brake): Đây là số hãm tương tự như chính sách L ở trên. Chế độ B dùng hãm tốc bằng động cơ, sử dụng trong tình huống xe đổ dốc.

Ngoài các ký hiệu cần số xe auto hóa cơ bản, một vài xe còn được bổ xung nhiều ký hiệu của những chính sách nâng cao

Hiện nay, với nhiều hãng xe số auto hóa, đơn vị sản xuất thường thiết bị thêm lẫy chuyển số tích hợp sau vô- lăng. Lẫy chuyển số này giúp người lái có thể sang số tay khi chạy xe ở chính sách S (Sport) hay M (Manual).

Một số chú ý về cần số xe tự động


Tuỳ theo hãng gia công, hãng xe mà vị trí cần số xe auto hóa sẽ không giống nhau. Đối với các hãng xe oto con như xe sedan (4 – 5 chỗ) hay xe SUV/CUV (5 – 7 chỗ)… cần số thường nằm ngay phần bệ trung tâm đặt giữa ghế lái & ghế du khách (gọi là center console).

Các dòng oto từ 9 chỗ trở lên thường đặt cần số ở gần vô- lăng

Một chú ý đặc biệt, nếu lần đầu lái một cái oto hoàn toàn mới, người lái nên dành thời gian để làm quen các ký hiệu trên cần số, vị trí bố trí chi tiết. Bởi nhiều đơn vị sản xuất oto sẽ có cách thiết kế cần số khác đối với cách đặt các ký hiệu trên xe số auto hóa như bình thường.

Hộp số auto hóa được đánh giá đắt khi giúp người điều chỉnh tập trung hơn vào việc để ý mà không cần phải bận tâm vào các thao tác trên cần số. Khi lái xe số auto hóa, người lái có thể điều chỉnh vô- lăng bằng cả 2 tay, nhất là có thể thư giãn chân trái khi chưa hẳn đạp côn như xe số sàn.

 



Chia sẻ bài viết :